วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เว็บ เซอร์วิส ( Web Service) บริการใหม่บนอินเตอร์เน็ต

เว็บ เซอร์วิส ( Web Service) บริการใหม่บนอินเตอร์เน็ต


กนกวรรณ แสงจันทร์
มหาวิทยาลัยหาดใหญ่





                ถ้าจะพูดไปแล้ว คนเราในแต่ละวัน มีภาระ หน้าที่มากมาย ในแต่ละบทบาท ไม่ว่าจะเป็นการงาน หรือครอบครัว การแบ่งเวลาให้ลงตัว เหมาะสม เป็นสิ่งที่แต่ละคน จะต้องจัดการและหาจุดที่ดีที่สุดของตนเอง แต่อีกสิ่งที่ขาดเสียมิได้คือการหาความรู้ในแต่ละวัน ถ้าเมื่อไหร่ที่เราหยุดหาความรู้ หรือหยุดที่จะศึกษา เมื่อนั้นเราก็เหมือนกับคนที่กำลังก้าวถอยหลัง และสำหรับชีวิตคนทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันความรู้ที่เราสามารถศึกษาได้ง่าย และใกล้ตัวก็คือเทคโนโลยีแห่งการสื่อสารที่เราเรียกกันว่า อินเทอร์เน็ตนั่นเอง
             
 
               บริการ อย่างหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต ที่คนนักพัฒนาเว็บไซต์ไทยกำลังตื่นตัวที่จะศึกษาและมีเริ่มมีการพัฒนาอย่าง ต่อเนื่องคือเว็บเซอร์วิส..มันมีข้อดียังไงบ้าง เว็บเซอร์วิสก็คือเว็บที่ให้บริการข้อมูลให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่ต้องการข้อมูลนั้น โดยตัวเว็บเซอร์วิส อาจจะมีข้อมูลของตัวเองเพื่อให้บริการ ผู้อื่นอย่างเดียวหรืออาจจะเอาข้อมูลจากเว็บเซอร์วิสอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ เว็บเซอร์วิส มาเป็นข้อมูล เพื่อให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น ๆ อีกที ก็ได้ ฉะนั้นตัวเว็บเซอร์วิสก็จะช่วยในการติดต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ โดยอัตโนมัติ เช่นถ้าเราต้องการตรวจสอบเรื่องสกุลเงิน เราก็สามารถเข้าใช้บริการเว็บไซต์ที่ให้บริการเรื่องสกุลเงิน ซึ่งเว็บไซต์นี้ก็สามารถที่จะใช้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็น เว็บเซอร์วิสอื่น ๆ ทั่วโลกที่เกี่ยวกับสกุลเงินนำมาเปรียบเทียบเพื่อให้กับผู้ที่เข้าใช้บริการ อีกทีหนึ่ง ซึ่งการติดต่อจะใช้เทคโนโลยีเดียวกับเวิลด์ไวด์เว็บที่เราใช้กันอยู่ แต่เราจะใช้มาตรฐานที่เรียกว่า SOAP ตัวอย่างถ้าเราเปิดเว็บไซต์ปกติเราจะได้หน้าเว็บ กลับมาเป็นนามสกุล HTML แต่ถ้าเราใช้มาตรฐาน SOAP เราจะได้ข้อมูลกลับมาเป็น XML ในส่วนของการให้บริการเว็บเซอร์วิส ถ้าต่อไปนักเขียนโปรแกรมบนเว็บได้สร้างเว็บในลักษณะเว็บเซอร์วิสทั้งหมดต่อ ไปเราก็จะได้เป็นเว็บเซอร์วิสที่สามารถต่อยอดไปเรื่อย ๆ ขนาดมหึมา และจะทำให้เว็บโปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ หรือคนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์จากเว็บเซอร์วิสที่มีอยู่แล้วมากยิ่งขึ้น แต่วันนี้พื้นที่ช่างน้อยเสียเหลือเกิน หากต้องการรู้เรื่อง เว็บเซอร์วิส เพิ่มเติม อย่าลืมติดตามบทความหน้านะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น