วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Online Social Networking : อาวุธลับสำหรับธุรกิจล้ำสมัย!!!

Online Social Networking : อาวุธลับสำหรับธุรกิจล้ำสมัย!!!
ณ วันนี้ นักธุรกิจหลายท่าน คงเริ่มเล็งเห็นอิทธิพลของปรากฎการณ์หนึ่งในโลกไซเบอร์นั่น คือ online social networking หรือ เน็ตเวิร์กทางสังคมออนไลน์ คือ การรวมตัวกันของผู้เล่นเน็ตเป็นกลุ่มเป็นก้อน และมีการปฏิสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องเข้มข้น จนสร้างเป็นชุมชนออนไลน์ที่จะนำไปใช้กับการดำเนินงานของกิจการ
เวปไซด์ที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้น Facebook Youtube Linkedin หรือ Digg เป็นต้น ซึ่งมีผู้ที่เข้ามาร่วมในเน็ตเวิร์กนี้ นับเป็นล้าน ๆ จนเป็นอาวุธลับทางธุรกิจที่ทรงพลังของหลาย ๆ กิจการ
แต่ยังมีคำถามว่า แล้ว social networking เหล่านี้จะช่วยสนับสนุนธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ในเบื้องต้นอาจจะกล่าวได้ว่า เน็ตเวิร์กนี้เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่เข้ามาช่วยสร้างความ สัมพันธ์และกระตุ้นให้เกิดการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการในหลากหลายมุมมองได้ อาทิ ลูกค้า คู่ค้า หรือแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่อาจจะเข้ามาให้ความคิดเห็นและมุมมองใหม่ ๆ กับกิจการ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทุกอย่างให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นต่อไปใน อนาคต
เน็ตเวิร์กนี้จึงมักเป็นเทคนิคที่ใช้เสริมเครื่องมือออนไลน์ต่าง ๆ ที่กิจการมีอยู่แล้ว ซึ่งมักจะเป็นการผลักดันให้เวปไซด์ของกิจการมีปริมาณการเข้าใช้บริการมาก ขึ้น ได้ข้อมูลต่าง ๆ สำหรับการตอบสนองและกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า ฯลฯ สร้างความคุ้นเคยผูกพันและความภักดีต่อกิจการ สอบถามข้อมูลความคิดเห็นกับผลิตภัณฑ์หรือบริการและสำหรับสารพัดกิจกรรมในการ ทำตลาดการตลาดออนไลน์ต่าง ๆ อย่างได้ผล
คุณสมบัติหนึ่งที่ทำให้เน็ตเวิร์กทางสังคมนี้ทรงพลังอย่างยิ่ง เนื่องจากมีลักษณะของการเป็น viral นั่นคือสามารถแตกตัวเติบโตและถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารไปยังสาธารณชนต่าง ๆ ได้อย่ารวดเร็ว คล้ายกับกลยุทธ์แบบปากต่อปาก (word of mouth) แต่สามารถออนไลน์เรียลไทม์ทันทีทันใด แถมยังเป็นลักษณะแบบสองทางที่ผู้บอกและผู้รับข่าวสารสามารถพูดคุยซักถามกัน อย่างต่อเนื่องด้วย ทำให้ยิ่งมีความเชื่อถือสูงมากขึ้นไปอีก ก่อให้เกิดผลกระทบทางการส่งเสริมการตลาดอย่างมาก
นอกจากนี้ยังช่วยให้เจาะกลุ่มเฉพาะเจาะจงได้อย่างตรงใจกับกลุ่มเป้าหมาย ของกิจการอีกด้วย เนื่องจากแต่ละกลุ่มก้อนเน็ตเวิร์กนั้นล้วนแล้วแต่มีลักษณะเฉพาะตัวที่จะดึง ดูดให้กลุ่มคนที่มีลักษณะร่วมบางอย่างเข้ามาปฏิสัมพันธ์กัน
อาทิ www.linkedin.com ที่เป็นเหล่งร่วมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในแต่ละวงการเอาไว้มากมาย โดยผู้ที่จะเข้าร่วมในเน็ตเวิร์กดังกล่าวจะต้องกรอกแบบฟอร์มคุณสมบัติต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้เสมือนหนึ่งเข้าสมัครงานตามกิจการใหญ่ ๆ ทีเดียว ซึ่งเมื่อองค์กรใดต้องการสรรหาบุคลากรหัวกะทิในแต่ละด้าน หรือแม้แต่ต้องการเลือกสรรพันธมิตรธุรกิจที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของ องค์กรก็สามารถเข้ามาติดต่อได้จากภายในเน็ตเวิร์กดังกล่าวได้
ประโยชน์ของเวปเน็ตเวิร์กนี้เรียกว่า เป็นการนำเอากลยุทธ์นวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) คือการที่กิจการเข้าถึงและนำไอเดียจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก เข้ามาร่วมในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกิจการได้อย่างแท้จริง ไม่จำเป็นต้องอาศัยการวิจัยสำรวจตลาดแบบดั้งเดิม

คัดลอกมาจากคอลัมแยบยลกลยุทธ์ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
ผู้เขียนบทความ รศ.ดร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น